Cân bằng MẶT TRẬN NHÂN SỰ trong BSC – thẻ điểm cân bằng

Đối với thẻ điểm cân bằng trong BSC, khi doanh nghiệp có quy trình càng phức tạp thì đòi hỏi trình độ nhân sự càng phải tăng. Vậy muốn có được nhân sự tốt cần có yếu tố gì?

Mấu chốt để tuyển dụng nhân tài

Hiện nay có một nghịch lý rất phổ biến rằng người lao động thì thiếu việc làm, trong khi các doanh nghiệp lại thiếu nguồn nhân lực. Tình trạng thiếu nhân sự ngày càng phổ biến. Rất nhiều doanh nghiệp than phiền rằng tuyển dụng khó, không tuyển được người giỏi.

Vậy rõ ràng vấn đề ở đây không phải là không có người. Nguồn nhân lực vẫn có rất nhiều. Nhưng doanh nghiệp đã bao gờ tự hỏi bạn có thể trả bao nhiêu tiền để tuyển dụng người mà mình mong muốn?

Nếu trả lương 50 triệu, 4 người đến, kiểu gì bạn cũng chọn được 1 người. Nếu trả lương 20 triệu và bạn đòi hỏi một giám đốc kinh doanh thật giỏi, thì 1000 người đến đều sẽ là 1000 người dở chứ không có nguời tốt.

Vì vậy, liệu bạn có thể bỏ ra chi phí như thế nào để có thể tuyển dụng người tài? Có tiền chưa chắc tuyển được người tốt, nhưng chắc chắn một điều rằng có ít tiền sẽ không có người tốt.

Trình độ nhân sự như thế nào phụ thuộc vào chi phí mà doanh nghiệp đầu tư cho nhân sự.

Muốn có nhân sự tốt thì quỹ nhân sự phải trả giá đúng. Muốn mặt trận nhân sự tốt thì đương nhiên mặt trận chi phí lương thưởng phải cao.

Chi phí này bao gồm quỹ lương, quỹ thưởng, quỹ phúc lợi và quỹ đào tạo. Các quỹ này đảm bảo trình độ nhân sự có thể vận hành được quy trình.

Chúng ta có quy trình càng phức tạp, phần mềm càng khó thì đòi hỏi trình độ nhân sự càng phải tăng.

Nếu trả lương thấp thì phải đầu tư vào quỹ đào tạo để nâng cao trình độ của nhân sự. Còn nếu bạn không muốn đào tạo nhân sự, lại trả lương thấp mà còn mong muốn nhân sự tốt thì không thể có được.

Rất nhiều công ty muốn nâng cấp quy trình, sử dụng nhiều phần mềm công nghệ mới, nhưng nhân sự không đảm bảo có thể vận hành kiểm soát quy trình.

Vậy nếu bạn muốn giữ phần mềm phải chấp nhận đào thải nhân sự không đủ trình độ. Còn nếu bạn muốn giữ nhân sự phải chấp nhận loại bỏ phần mềm. Đấy là chuyện tất yếu.

Muốn khách hàng mang tiền về cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải phục vụ khách hàng tốt. Muốn phục vụ khách hàng tốt thì doanh nghiệp phải đầu tư, phải có quy trình, có con người.

Quy trình, thiết bị, cơ sở vật chất cộng với con người tốt, cộng với cam kết tốt thì doanh nghiệp mới mang lại được giá trị cho khách hàng. Khi bạn đã mang lại giá trị cho khách hàng thì khách hàng sẽ mang lại tiền về cho doanh nghiệp. Có tiền về doanh nghiệp sẽ có thể trả chi phí khác.

Trên đây là một trong những khía cạnh trong chuỗi bài học BSC – Thẻ điểm cân bằng trong doanh nghiệp được thầy CEO Ngô Minh Tuấn đào tạo trong khóa học CEO Quản trị 4.0.