Ứng dụng THỰC TẾ ẢO VR trong MARKETING

Khái niệm thực tế ảo không còn quá xa lạ trong thời đại số bây giờ. Bắt kịp với sự phát triển nhanh chóng của thực tế ảo trong các ngành nghề lĩnh vực đó, xu hướng marketing bằng thực tế ảo cũng ngày càng bùng nổ với những chiến dịch thu hút đông đảo người dùng quan tâm. Vậy xu hướng marketing bằng thực tế ảo là gì? Cùng Học viện CEO Hà Nội khám phá qua bài viết sau.

Marketing thực tế ảo là gì?

Thực tế ảo hay còn gọi là thực tại ảo (tiếng Anh là virtual reality, viết tắt là VR) là thuật ngữ miêu tả một môi trường được giả lập (ảo hóa) được tạo ra bởi con người nhờ vào các phần mềm chuyên dụng, và được điều khiển bởi một thiết bị thông minh.

Ngoài việc tạo ra không gian ảo, công nghệ thực tế ảo VR còn có thể tương tác thực tế với người dùng qua cử chỉ và nhiều giác quan khác nhau như: Thính giác, khứu giác và xúc giác.

Tiếp thị thực tế ảo hay Marketing thực tế ảo có thể hiểu một cách đơn giản là việc người dùng được trải nghiệm sản phẩm như ngoài đời thực. Có nghĩa là người dùng có thể tương tác, sử dụng, tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm.

Như vậy, với việc cho người dùng sử dụng trực tiếp sản phẩm mọi lúc, mọi nơi sẽ tạo điều kiện cho việc truyền thông, tiếp thị sản phẩm cho doanh nghiệp ngày một tốt hơn ngay cả những nơi vùng sâu, vùng xa,…Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR trong marketing chính là phục vụ cho việc trải nghiệm của khách hàng và nhờ có nó mà sức lan toả của các chiến dịch có thể đến với nhiều người trong thời gian ngắn hơn.

Vai trò của Marketing thực tế ảo?

Các xu hướng marketing hiện đại cho thấy những vai trò to lớn của các chiến lược marketing trải nghiệm và cũng như vai trò mà công nghệ thực tế ảo VR, công nghệ thực tế tăng cường. Sự sáng tạo cũng như nhạy bén với công nghệ mới sẽ giúp những doanh nghiệp thương mại cũng như những nhà làm marketing có cơ hội bắt kịp với thời đại chung của toàn xã hội.

  • Tăng cường trải nghiệm của khách hàng:

Thực tế ảo tạo ra những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ đến với khách hàng. Mọi chi tiết thông tin của sản phẩm sẽ được mô phỏng một cách chân thực nhất thông qua góc nhìn của hình ảnh hay video 360 độ. Từ đó họ sẽ đưa ra được cảm nhận hay đánh giá thật nhất về sản phẩm mà họ định mua và sử dụng.

  • Lôi kéo khách hàng đến với thương hiệu:

Xu hướng marketing bằng thực tế ảo là một việc hữu hiệu để bạn có thể lôi kéo khách hàng đến với doanh nghiệp của mình. Internet đang dần chứng tỏ mình là một công cụ hữu hiệu và nhanh chóng để khách hàng có thể tiếp cận nhiều hơn đến các sản phẩm của doanh nghiệp. Đa số các khách hàng đều tìm kiếm các thông tin sản phẩm mà mình muốn mua trên mạng internet trước khi đưa ra quyết định mua. Bằng việc đưa thực tế ảo vào marketing bạn có thể tạo ra cho mình những website thu hút người dùng và gây ấn tượng với họ từ đó đem lại dấu ấn thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng đến với bạn.

  • Khiến cho sản phẩm của bạn dễ hiểu hơn:

Với thực tế ảo, khách hàng sẽ được tiếp cận nhanh chóng và chi tiết hơn các mô tả sản phẩm, màu sắc, thiết kế,..  mà không cần bất một ai quảng cáo về nó.

  • Mang tính chia sẻ cao:

Thông qua những trải nghiệm thú vị, khách hàng sẽ cảm thấy mình bị thu hút và hài lòng về sản phẩm. Từ đó họ bắt đầu hứng thú và mua sản phẩm nhiều hơn nữa, đồng thời họ sẽ chia sẻ giới thiệu sản phẩm của bạn với bạn bè, người thân hoặc đồng nghiệp.

Tương lai của marketing thực tế ảo

Thực tế ảo tạo ra những trải nghiệm mà không sản phẩm phần mềm nào khác có được, mang đến cho người dùng cảm giác tuyệt vời chưa từng có và để lại cho họ những kỷ niệm lâu dài. Các thương hiệu tích hợp VR trong chiến dịch tiếp thị của họ sẽ được hưởng lợi từ hiệu ứng này, khiến họ trở nên nổi bật trong số các đối thủ cạnh tranh.

Chẳng bao lâu nữa, chúng ta có thể thấy VR sẽ thay thế các hình thức quảng cáo truyền thống qua việc khiến người người tiêu dùng dùng thử các sản phẩm hoặc dịch vụ mới trong không gian ảo trước khi nhận được sản phẩm, dịch vụ thực của họ. Đối với các thương hiệu, điều quan trọng là phải trở thành những người tiên phong trên thị trường này.