Văn hoá doanh nghiệp – bản sao của TÂM THỨC ông chủ

Mỗi doanh nghiệp đều có văn hoá của riêng mình nhưng để văn hóa doanh nghiệp đóng góp lớn vào hiệu quả hoạt động sản xuất – kinh doanh lại không phải điều đơn giản. Vậy văn hoá doanh nghiệp là gì? Làm sao để CEO có thể xây dựng văn hoá doanh nghiệp?

Văn hoá doanh nghiệp là gì?

Văn hoá là khái niệm rất rộng, hiểu đơn giản, văn hoá bao gồm tất cả những sản phẩm mà con người tạo ra trong đời sống.

Văn hoá thường tồn tại và gắn liền trong một phạm vi nhất định: Văn hoá dân tộc, Văn hoá gia đình…. Trong phạm vi một doanh nghiệp, một tổ chức kinh tế, hay đơn giản là một đơn vị, hội nhóm tập thể, văn hoá cũng sẽ tồn tại.

Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, từ đó trở thành quy tắc, tập quán quen thuộc ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp đồng thời chi phối tình cảmcách suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích.

Văn hoá doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt của một doanh nghiệp so với tất cả các doanh nghiệp khác. Để tạo ra sự khác biệt này, doanh nghiệp phải xây dựng văn hoá dựa trên hai yếu tố: Định hướng, chiến lược của công ty (sứ mệnh, tầm nhìn); những giá trị mà công ty đang có.

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp từ tâm của ông chủ

Một doanh nghiệp phát triển tốt, ông chủ được tôn vinh là Doanh nghiệp tiêu biểu, với doanh thu hàng năm vượt chỉ tiêu quy định, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước. Xét thuần túy về kinh tế, đó là doanh nghiệp xuất sắc.

Theo ngôn ngữ của các nhà kinh tế học thì Doanh nhân là người biết tạo ra “giá trị thặng dư” một cách hiệu quả nhất và họ đã làm được. Con đường và cách làm ra giá trị thặng dư trong sản xuất và lưu thông ấy phản ánh thành quả của doanh nghiệp cũng như “Đạo làm giàu” gắn với doanh nhân, doanh nghiệp hay doanh thương.

Văn hóa doanh nghiệp và văn hóa doanh nhân không thể tách rời nhau. Một doanh nghiệp có cả hai loại văn hóa đó hòa quyện vào nhau sẽ làm nên sức mạnh của doanh nghiệp. Một nước có nhiều doanh nghiệp như thế sẽ là nền tảng của một nền kinh tế giàu mạnh. Chính vì thế, muốn mạnh, muốn đủ sức để cạnh tranh với thế giới, các doanh nhân lãnh đạo của Việt Nam không thể không xây dựng những nét văn hóa trên, đi từ những điều bình thường trong gia đình đến những nguyên tắc nghiêm ngặt của một doanh nghiệp.

Nói đến văn hóa doanh nhân là đề cập đến cái đẹp, cái đúng, cái tốt, cái lợi. Mục đích kiếm tiền phải hướng tới các giá trị văn hóa. Hay nói cách khác thì ngoài lợi ích kinh tế còn có sự giao tiếp ứng xử giữa con người với con người. Khi nói văn hóa doanh nhân cũng có nghĩa là người kinh doanh có văn hóa. Và bản chất của văn hóa trong kinh doanh gắn với văn hóa đạo đức. Kinh doanh phải trung thực, không chạy theo lợi ích cá nhân để dối trá, lừa đảo, kinh doanh phải có trách nhiệm với xă hội.

Muốn xây dựng được một hệ sinh thái xung quanh CEO thì chắc chắc chủ doanh nghiệp phải hiểu rõ tâm thức trong mỗi con người. Thay đổi tâm thức của chính mình thì bạn sẽ thu hút được những người cùng sóng với tần số với mình.

Thay đổi tâm thức của chính bản thân là chìa khoá để CEO:
– Thu hút những đồng đội cùng chung tần số, chung chí hướng và mục tiêu
– Xây dựng văn hoá doanh nghiệp từ tâm thức của ông chủ
– Giúp CEO xác định đúng hệ tư tưởng gốc – sứ mệnh cuộc đời!

Vậy muốn thay đổi tâm thức phải bắt đầu từ đâu?!!

Đây là một khóa học chuyên sâu, giúp bạn hiểu về quy luật vận hành chuyển hóa tâm thức thông qua các biểu đồ tâm thức với mục tiêu:

  • Thấu hiểu về bản thân mình, thấu hiểu những điểm mạnh và điểm yếu bạn chưa từng chạm đến.
  • Hiểu được mọi góc cạnh xảy ra trong cuộc sống, biết được gốc rễ và nguyên do của mọi vấn đề.
  • Đặc biệt, thấu hiểu cảm xúc của mình và quản trị được cảm xúc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *